- Đường biển: Cồn Cỏ nằm gần các tuyến giao thông biển quốc gia - quốc tế như: Hải Phòng – Thành phố Hồ Chí Minh - Singapo; Hải Phòng - Manila; Hải Phòng - Đà Nẵng; Đà Nẵng - Bến Thuỷ; Hải Phòng - Vladivostoc (Nga)... Do đó vị trí của đảo Cồn Cỏ trực tiếp góp phần đảm bảo và thúc đẩy hoạt động lưu thông của các tuyến giao thông đường biển quan trọng này.
Di chuyển giữa đất liền (Cảng Cửa Việt) và đảo Cồn Cỏ chủ yếu bằng tàu thuyền, hiện nay có 02 tàu du lịch sức chở từ 80-150 người, thời gian di chuyển 1 chiều khoảng 60-90 phút.
Cảng Cồn Cỏ được sử dụng như một cảng hỗn hợp, vừa là nơi neo đậu, tránh trú bão, cung cấp dịch vụ hậu cần cho tàu thuyền đánh cá, vừa là bến cập tàu vận tải hàng hóa và hành khách du lịch. Cảng Cồn Cỏ cho phép loại tàu cá lớn nhất có thể cập cảng với trọng tải 200CV, 300 tấn, năng lực bốc dỡ hàng hoá và các dịch vụ nghề cá của cảng: 1.000 tấn/năm.
Với vị trí nằm giữa đất liền với các khu vực mỏ Báo Vàng, Kèn Bầu ngoài khơi vùng biển Quảng Trị, Cồn Cỏ tương lai còn là điểm trung chuyển dịch vụ, hàng hóa giữa đất liền với các khu vực khai thác các mỏ khí này.
- Lợi thế về vị trí của địa phương:
Cồn Cỏ có vị trí khá thuận lợi về địa lý - kinh tế: thuộc ngư trường Con Hổ rộng 9.000 km2, vừa gần đất liền vừa có thể mở hướng vươn khơi thuận lợi cho phát triển kinh tế biển đảo (dịch vụ hậu cần trên biển, đánh bắt, nuôi trồng hải sản…) vừa thuận lợi cho phát triển giao thông đường biển, hoạt động du lịch.
Với vị thế nằm gần các tuyến giao thông biển quốc gia - quốc tế, Cồn Cỏ có những ảnh hưởng tích cực đến hoạt động giao thông của các tuyến giao thông biển này (điểm dừng nghỉ và cung cấp hậu cần).
Bên cạnh đó, với vị thế là đảo nổi tiếp cận với các mỏ khí Báo Vàng, Kèn Bầu ngoài khơi vùng biển Quảng Trị, đảo Cồn Cỏ có cơ hội rất lớn trở thành căn cứ hậu cần cho hoạt động khai thác các mỏ khí này.
- Lợi thế so sánh:
Là huyện đảo, với các chính sách ưu đãi đặc biệt đối với vùng đặc biệt khó khăn, có vùng bảo vệ tài nguyên sinh quyển biển phong phú, ngư trường dồi dào các loại thủy hải sản, một điểm đặc biệt là rừng trên đảo khá phong phú với diện tích chiếm 65% diện tích bề mặt đảo, đồng thời Cồn Cỏ nằm trên tuyến giao thông biển quốc gia cũng như quốc tế, nên có lợi thế rất lớn trong đầu tư phát triển kinh tế biển (khai thác đánh bắt, chế biến thủy hải sản và kinh tế cảng biển) và du lịch.