Kết nối giao thông

Thứ bảy - 20/11/2021 23:09
Là huyện miền núi cực Tây tỉnh Quảng Trị, địa hình chủ yếu là vùng núi cao, sông suối có độ dốc lớn do đó giao thông chủ yếu bằng đường bộ.
- Kết nối nội thị: Giao thông giữa các vùng trên địa bàn huyện cơ bản thông suốt, các tuyến đường từ huyện về trung tâm các xã đã hoàn thiện, xe ô tô về đến xã cả 2 mùa mưa và nắng, các tuyến đường liên thôn, liên xã được hình thành cơ bản, đảm bảo được phần lớn cho việc đi lại phục vụ sản xuất, kinh doanh, giao thương, kết nối với các địa phương khác.
- Kết nối liên khu vực: Về phía Đông, huyện Hướng Hóa giáp với các huyện Vĩnh Linh, Gio Linh và Đakrông. Kết nối giao thông giữa huyện Hướng Hóa với huyện Đakrông thông qua các tuyến Quốc lộ 9 (QL9), và các tuyến đường tỉnh lộ (đường ĐT 586, ĐT587...). Khu vực tiếp giáp với các huyện Gio Linh, Vĩnh Linh chủ yếu là đất rừng tự nhiên.
Giao thông kết nối huyện Hướng Hóa
- Kết nối vùng nội tỉnh: Tuyến giao thông huyết mạch của huyện Hướng Hóa chủ yếu bằng Quốc lộ 9. Thông qua QL9, huyện Hướng Hóa kết nối về thành phố tỉnh lỵ Đông Hà khoảng 60km (tính từ thị trấn huyện lỵ Khe Sanh), qua huyện Đakrông và huyện Cam Lộ. Giao thông kết nối nội tỉnh của huyện Hướng Hóa chủ yếu thông qua các điểm trung chuyển tại huyện Cam Lộ và thành phố Đông Hà.
- Kết nối các khu kinh tế, khu công nghiệp của tỉnh: huyện Hướng Hóa là địa phương nằm trong Khu Kinh tế của tỉnh, cụ thể là Khu Kinh tế đặc biệt Lao Bảo; Có Khu Công nghiệp Tân Thành tại xã Tân Thành và Trung tâm thương mại, dịch vụ, cửa khẩu quốc tế tại thị trấn Lao Bảo. Thông qua QL9, huyện Hướng Hóa kết nối về thành phố tỉnh lỵ Đông Hà và kết nối với  các trung tâm kinh tế và khu công nghiệp trong tỉnh.
- Kết nối ngoại tỉnh và quốc gia: Về phía Bắc, huyện Hướng Hóa tiếp giáp với huyện Lệ Thủy tỉnh Quảng Bình và kết nối thông qua tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây. Ngoài kết nối về thành phố tỉnh lỵ Đông Hà, là điểm nút trung tâm giao thông kết nối Bắc Nam, huyện Hướng Hóa còn lưu thông qua huyện A Lưới tỉnh Thừa Thiên Huế bằng tuyến QL9 và QL14 (đường Hồ Chí Minh, nút giao tại cầu Đakrông huyện Đăkrông).
- Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo: Là của ngõ trọng yếu của tỉnh Quảng Trị cũng như Việt Nam tại huyện Hướng Hóa tiếp giáp với nước CHND Lào. Đây là cửa khẩu quốc tế rất quan trọng trên tuyến hành lang phát triển kinh tế Đông – Tây (EWEC) kết nối giữa Việt Nam, Lào, Thái Lan và Myanmar.
Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo
- Lợi thế về vị trí của địa phương: là huyện có cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, cửa ngõ trực tiếp của tỉnh Quảng Trị cũng như Việt Nam trên tuyến hành lang kinh tế Đông – Tây (EWEC) kết nối với Lào, Thái Lan và Myanmar và ngược lại từ các nước trên kết nối ra Biển Đông. Đồng thời là địa phương nằm trong Khu Kinh tế với những chính sách ưu đãi đầu tư tạo thuận lợi hấp dẫn cho các nhà đầu tư. Có thể nói, những yếu tố trên đã và đang là một lợi thế lớn của huyện trong việc phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh.
- Lợi thế so sánh: Là huyện cực Tây của tỉnh giáp với nước CHND Lào qua Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo rất thuận lợi trong giao thương với các nước trên hành lang kinh tế Đông – Tây, đồng thời là địa phương nằm trong Khu Kinh tế, do đó có tiềm năng lớn cho phát triển các loại hình dịch vụ Logistics, kinh tế cửa khẩu... Đồng thời với các điều kiện ưu đãi trong thu hút đầu tư đối với khu vực đặc biệt khó khăn cũng là điều kiện hấp dẫn đối với các nhà đầu tư.
 

Tác giả: admin

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây