Tiềm năng thế mạnh

Thứ bảy - 20/11/2021 23:08
    Là huyện biên giới có cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, do đó các loại hình kinh tế dịch vụ thương mại cửa khẩu rất phát triển. Đồng thời là huyện miền núi, đất đai chủ yếu là đất rừng và đất trồng cây nông nghiệp, do đó thế mạnh kinh tế của huyện là sản xuất nông nghiệp, cây công nghiệp, phát triển năng lượng tái tạo (điện gió, thủy điện) và dịch vụ du lịch.
    Khu Thương mại đặc biệt Lao Bảo, mà trọng tâm là Khu Khu kinh tế cửa khẩu, Khu Công thương mại tại Lao Bảo, bằng các chính sách ưu đãi đặc biệt trong đầu tư, kinh doanh sản xuất thương mại, qua 25 năm xây dựng phát triển (1998-2023), đã thu hút trên 880 tỷ đồng đầu tư vào hệ thống kết cấu hạ tầng bằng nguồn ngân sách Nhà nước. Thu hút gần 60 dự án với tổng mức đầu tư 3.700 tỷ đồng của các nhà đầu tư, doanh nghiệp đầu tư vào các dự án sản xuất, kinh doanh. Các hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, hoạt động du lịch, dịch vụ với các nước trong khu vực trên tuyến hành lang kinh tế Đông – Tây qua của khẩu quốc tế Lao Bảo rất phát triển.
    Một trong những thương hiệu nổi tiếng miền Tây Quảng Trị - Cà phê chè Arabica của Hướng Hóa, có chất lượng rất cao và hương vị đặc trưng. Tổng diện tích cà phê chè Arabica tại Hướng Hóa hiện có khoảng 4.000 hecta, đây là một trong 8 vùng cà phê trọng điểm của Việt Nam.
Cà phê chè Arabica tại Hướng Hóa – internet
    Với đặc trưng riêng của khí hậu Hướng Hóa, chịu ảnh hưởng của gió Tây khô nóng, đã trở thành nguồn tài nguyên quí giá, cực hấp dẫn cho phát triển năng lượng điện gió. Đến nay đã có 31 dự án điện gió được phê duyệt quy hoạch, hiện có 19 dự án điện gió với tổng công suất 714MW, đưa vào vận hành thương mại 671,1MW; Ngoài các dự án đã đưa vào vận hành thương mại, còn có 12 dự án điện gió với tổng công suất 454MW đã được cấp chủ trương đầu tư và đang triển khai đầu tư. Ngoài ra, còn có 58 dự án với tổng công suất trên 3.100MW đã trình Bộ Công Thương xem xét, bổ sung quy hoạch. Bên cạnh đó, có 10 dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu, khảo sát, lập hồ sơ bổ sung quy hoạch với tổng công suất 3.190MW. Với hệ thống sông suối đa dạng phong phú, độ dốc lớn, trữ lượng nước dồi dào, thủy điện cũng là một trong những thế mạnh của huyện Hướng Hóa. Ngoài nhà máy Thủy điện Quảng Trị công suất 64MW, còn có các thủy điện nhỏ như Hạ Rào Quán (6,4MW), thủy điện La La (3MW) và dự án cụm thủy điện Hướng Sơn (gồm 3 nhà máy bậc 1, bậc 2 và bậc 3) tổng công suất 47MW, dự án nhà máy thủy điện Hướng Phùng công suất 18MW.
Nhà máy điện gió – Internet
    Một trong những tiềm năng đang được “đánh thức” tại huyện Hướng Hóa là phát triển dịch vụ du lịch. Du lịch lịch sử - cách mạng với những địa danh ghi dấu những chiến công oai hùng, vĩ đại của dân tộc ta như Sân bay Tà Cơn, Nhà tù Lao Bảo; Du lịch biên mậu - thương mại đi qua Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo, du lịch khám phá núi rừng Trường Sơn hùng vĩ với hệ thống hang động, sông suối, thác nước hoang sơ, kỳ bí, … Du lịch sinh thái, cộng đồng với văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc thiểu số Vân Kiều - Pa Kô.
Thác Tà Puồng

Tác giả: admin

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây