Kết nối giao thông

Thứ sáu - 19/11/2021 04:38
a. Kết nối nội thị: Thị xã Quảng Trị gồm có 04 phường và 01 xã: phường 1, 2, 3, An Đôn và  xã Hải Lệ. Các phường, xã trong thị xã Quảng Trị được kết nối bằng các hệ thống giao thồng đường đô thị và đường tỉnh đã được đầu tư cơ bản hoàn chỉnh theo tiêu chuẩn giao thông đô thị và khu vực.
b. Kết nối liên khu vực: Thị xã Quảng Trị là trung tâm kinh tế - xã hội – thương mại phía Nam của tỉnh Quảng Trị. Về phía Tây và phía Bắc thị xã Quảng Trị tiếp giáp với huyện Triệu Phong và kết nối qua các tuyến đường tỉnh ĐT46, quốc lộ 1A và 49C và nhiều tuyến đường giao thông nội tỉnh khác. Về phía Nam và phía Đông thị xã Quảng Trị tiếp giáp huyện Hải Lăng, kết nối qua Quốc lộ 1A, Quốc lộ 49C và hệ thống giao thông đường tỉnh. Về phía Tây thị xã Quảng Trị giáp xã Ba Lòng, xã Hải Phúc huyện Đakrông.
c. Kết nối vùng nội tỉnh: Là trung tâm kinh tế - xã hội – thương mại phía Nam của tỉnh Quảng Trị, nằm trên trục giao thông huyết mạch Quốc lộ 1A, tuyến đường sắt Bắc – Nam và sông Thạch Hãn và đầu mối các các tuyến Quốc lộ 49C, đường tỉnh DT64… thị xã Quảng Trị rất dễ dàng kết nối với các khu vực trong tỉnh, Cảng Cửa Việt… bằng các tuyến giao thông đường bộ, đường sắt cũng như đường thủy.
d. Kết nối các khu kinh tế, khu công nghiệp của tỉnh: Thị xã Quảng Trị là một trong những điểm đấu nối quan trọng của Khu Kinh tế Đông Nam Quảng Trị với tuyến Quốc lộ 1A và tuyến đường sắt Bắc – Nam qua Quốc lộ 49C và đường tỉnh ĐT64. Thị xã Quảng Trị cách thành phố Đông Hà khoảng 10km, Khu Công nghiệp Quán Ngang khoảng 25km và Khu Công nghiệp Bắc Hồ Xá 44km theo trục Quốc lộ 1A về phía Bắc, đồng thời kết nối với Khu Thương mại Đặc biệt Lao Bảo với cửa khẩu quốc tế Lao Bảo qua tuyến Quốc lộ 1A và Quốc lộ 9 khoảng 90km.
e. Kết nối ngoại tỉnh và quốc gia: Nằm trên hệ thống trục giao thông Bắc Nam quan trọng: Quốc lộ 1A, đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn, đường sắt quốc gia, do đó thị xã Quảng Trị rất dễ dàng kết nối thuận lợi với các tỉnh thành trong toàn quốc theo tuyến Bắc - Nam và các trục phát triển kinh tế quan trọng: Hành lang kinh tế Đông – Tây (EWEC) và Hành lang song song với Hành lang kinh tế Đông-Tây (PARA-EWEC). Bên cạnh đó, thị xã Quảng Trị còn kết nối với Cảng Cửa Việt và trong tương lại không xa là Cảng nước sâu Mỹ Thủy qua tuyến đường tỉnh ĐT64, QL 49C sẽ tạo ra lợi thế lớn cho thị xã Quảng Trị trong phát triển kinh tế thương mại, du lịch và dịch vụ logistics.
f. Lợi thế về vị trí của địa phương: Là trung tâm kinh tế phía Nam của tỉnh, có hệ thống giao thông quốc gia đi qua (đường sắt, nhà ga, đường QL1A, đường cao tốc Cam Lộ - Túy Loan), là đầu mối đường bộ kết nối các cảng biển của tỉnh với các tuyến gia thông trọng yếu quốc gia, vị vậy thị xã Quảng Trị rất thuận lợi về phương diện giao thông, vận tải. Có sông Thạch Hãn là tuyến giao thông thủy kết nối với cảng biển Cửa Việt.
g. Lợi thế so sánh: Thị xã Quảng Trị có ưu thế khá thuận lợi về giao thông - vận tải trên các phương diện đường bộ, đường sắt, đường sông kể cả cảng hành không do vị trí tiếp cận tương đối gần; là trung tâm kinh tế, văn hóa, du lịch phía Nam của tỉnh, do đó cơ sở hạ tầng kỹ thuật và xã hội được đầu tư đồng bộ, là điểm kết nối với Quốc lộ 1A của Khu Kinh tế Đông Nam Quảng Trị và Cảng Cửa Việt, … đồng thời thị xã Quảng Trị còn có nhiều di tích lịch sử văn hóa, cách mạng nổi tiếng, đây là những lợi thế của thị xã Quảng Trị trong thu hút đầu tư và phát triển kinh tế thương mại, du lịch.
 

Tác giả: admin

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây