Kết nối giao thông

Thứ bảy - 20/11/2021 23:04
 Là huyện miền núi tỉnh Quảng Trị, địa hình chủ yếu là vùng núi cao, sông suối có độ dốc lớn do đó giao thông chủ yếu bằng đường bộ.
- Kết nối nội huyện: giao thông kết nối giữa các xã tương đối thuận tiện; trên tuyến QL9 gồm các xã Đakrông, Hướng Hiệp và thị trấn Krông Klang. Tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây kết nối QL9 từ điểm cầu Đakrông đến các xã Ba Nang, Tà Long, Húc Nghì, A Vao, Tà Rụt, A Ngo, A Bung. Từ thị trấn Krông Klang theo tuyến đường liên huyện kết nối với các xã Mò Ó, Triệu Nguyên, Ba Lòng. Về mùa mưa bão, một số khu vực vùng sâu vùng xã của huyện dễ bị chia cắt do ngập lụt.
- Kết nối liên khu vực: phía Bắc, huyện Đakrông tiếp giáp xã Linh Trường (huyện Gio Linh) và xã Cam Nghĩa (huyện Cam Lộ), giao thông kết nối chủ yếu qua QL9 và các tuyến đường liên huyện. Về phía Đông, giáp xã Triệu Thượng (huyện Triệu Phong) và xã Hải Lâm (huyện Hải Lăng), khu vực chủ yếu là đất rừng, giao thông chủ yếu là các tuyến đường liên xã, liên huyện.
- Kết nối vùng nội tỉnh: kết nối nội tỉnh của huyện Đakrông chủ yếu qua tuyến QL9, kết nối về thị trấn Cam Lộ (huyện Cam Lộ) và về thành phố Đông Hà, Quốc lộ 1A hoặc theo hướng Tây lên thị trấn Khe Sanh, thị trấn Lao Bảo (huyện Hướng Hóa). Giao thông kết nối nội tỉnh của huyện Đakrông chủ yếu thông qua các điểm trung chuyển tại huyện Cam Lộ và thành phố Đông Hà.
- Kết nối các khu kinh tế, khu công nghiệp của tỉnh: theo QL9 lên hướng Tây (huyện Hướng Hóa) khoảng 40Km là cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và Khu Thương mại đặc biệt Lao Bảo; Thông qua QL9 về hướng Đông, huyện Đakrông kết nối về thành phố tỉnh lỵ Đông Hà và kết nối với  các trung tâm kinh tế và khu công nghiệp trong tỉnh. Từ điểm đầu QL14 cầu Đakrông (đường Hồ Chí Minh nhánh Tây) về hướng Nam tiếp nối QL 15D, 68km là cửa khẩu quốc tế La Lay và Khu kinh tế cửa khẩu, tiếp giáp với huyện Sa Mouay tỉnh Salavan (Lào).
- Kết nối ngoại tỉnh và quốc gia: về phía Nam, huyện Đakrông giáp tỉnh Thừa Thiên Huế và kết nối thông qua tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây (QL14), từ điểm cầu Đakrông. Phía Nam và phía Tây, huyện Đakrông tiếp giáp với nước CHDCND Lào, thông qua cửa khẩu quốc tế La Lay hoặc cửa khẩu quốc tế Lao Bảo.
Cửa khẩu quốc tế La Lay
- Cửa khẩu quốc tế La Lay: thuộc địa phận xã A Ngo, kết nối theo QL14 (đường Hồ Chí Minh nhánh Tây) và QL15D, thông thương với huyện Sa Mouay tỉnh Salavan, CHDCND Lào. Cửa khẩu La Lay được Chính phủ hai nước Việt Nam và Lào nâng cấp lên cửa khẩu chính vào ngày 30/4/1998, và nâng cấp lên cửa khẩu quốc tế ngày 25/6/2014, kết nối giao thương giữa các tỉnh lân cận miền Trung Việt Nam với các tỉnh Nam Lào, Đông Nam Thái Lan và Đông Bắc Campuchia trên hành lang kinh tế Đông - Tây. Lượng người xuất, nhập cảnh (XNC) và xuất, nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu La Lay tăng mạnh trong những năm gần đây. Trong tương lại gần, khi Hành lang kinh tế song song với hành lang kinh tế Đông – Tây (Para EWEC) chính thức đưa vào khai thác, cửa khẩu quốc tế Lay Lay kết nối cảng nước sâu Mỹ Thủy sẽ là điểm đột phá chiến lược trong phát triển kinh tế của Đakrông cũng như tỉnh Quảng Trị.
- Lợi thế về vị trí của địa phương: Đakrông có thế mạnh về vị trí địa lý chiến lược trong phát triển kinh tế, là điểm kết nối giữa đồng bằng và miền núi của Quảng Trị, có các tuyến giao thông chiến lược: Quốc lộ 9 và đường Hồ Chí Minh nhánh Tây (QL14), có cửa khẩu quốc tế La Lay kết nối với tỉnh Salavan (Cộng hòa DCND Lào) và cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo trên QL9 cách Đakrông khoảng 40km về phía Tây kết nối với tỉnh Savannakhet của Lào và xa hơn chút nữa là 4 tỉnh Đông Bắc Thái Lan và các tỉnh vùng Đông Bắc Campuchia.
Theo đường Hồ Chí Minh nhánh Tây (QL14), Đakrông kết nối với các tỉnh phía Nam và Tây Nguyên (như Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, …) và cửa khẩu quốc tế La Lay, kết nối với các tỉnh Nam Lào, Đông Nam Thái Lan và Đông Bắc Campuchia; đặc biệt Đakrông nằm trong hành lang Kinh tế Đông – Tây (EWEC), khu vực liên kết hội nhập, hợp tác kinh tế với các nước trong khu vực và quốc tế theo Quốc lộ 9 qua cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, là con đường ngắn nhất nối hai đại dương (Đại Tây Dương và Ấn Độ Dương). Trong tương lai, khi hành lang kinh tế Para EWEC đưa vào khai thác, với cửa khẩu quốc tế La Lay sẽ là thế mạnh cho phát triển kinh tế của Đakrông.
- Lợi thế so sánh: là huyện miền núi, có lợi thế nằm trên giao trục tuyến Quốc lộ 9 – Hành lang kinh tế Đông Tây và tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây (QL14), có cửa khẩu quốc tế La Lay và cách cửa khẩu quốc tế Lao Bảo khoảng 40km, có quỹ đất đầu tư dồi dào, tài nguyên thiên nhiên phong phú độc đáo… cùng với chính sách ưu đãi đầu tư đối với vùng đặc biệt khó khăn là những lợi thế nhà đầu tư quan tâm khi đầu tư vào huyện Đakrông.
 

Tác giả: admin

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây